Home ข่าวทั่วไป เก็บมะนาวได้นานข้ามปี ทริคง่ายๆ สดเหมือนเพิ่งซื้อมาใหม่

เก็บมะนาวได้นานข้ามปี ทริคง่ายๆ สดเหมือนเพิ่งซื้อมาใหม่

เก็บมะนาวได้นานข้ามปี ทริคง่ายๆ สดเหมือนเพิ่งซื้อมาใหม่

เก็บมะนาวได้นานข้ามปี ทริคง่ายๆ สดเหมือนเพิ่งซื้อมาใหม่

เวลาที่เราจับจ่ายซื้อมะนาวนั้น แม่บ้านส่วนใหญ่จะเลือกซื้อมะนาวทีละมากๆ เพราะราคาถูกกว่าที่ซื้อเป็นลูกตามท้องตลาดทั่วไป ด้วยการประกอบอาหารในแต่ละวันของค น ไ ท ย มักมีมะนาวเป็นส่วนประกอบของอาหาร และในบางฤดูเราก็ควรตุนเก็บไว้ก่อน เพราะราคามะนาวจะดีดีตัวขึ้นสูงมาก โดยเฉพาะในฤดูร้อน

และวันนี้เรามีวิธี ที่จะช่วยให้คุณแม่บ้านสามารถเก็บมะนาวได้นานขึ้นเป็นปี ด้วยวิธีง่ายๆไม่ยุ่งย า ก ทำให้คุณแม่บ้านซื้อมะนาวในตอนที่ราคาถูกไว้ใช้ได้อีกนาน โดยที่ไม่ต้องกลัวว่าจะเน่าเสียเลย เรามาทำตามวิธีนี้กันเถอะ

วิธีเก็บมะนาวได้นาน

1 ให้เราใช้ฟิล์มห่ออาหาร หรือที่เรามีกพูดติดปากกันว่า Wrap ขนาดก็กะเอาจากจำนวนของลูกมะนาวที่ต้องการจะเก็บไว้

2 เรียงมะนาวลงบนฟิล์ม แล้วก็หมุนขัดไปทีละลูกให้แน่น พย าย า มอ ย่ าให้อากาศเข้าไปด้านใน ให้ทำไปเรื่อยๆจนสุดฟิล์ม รูปร่างจะคล้ายๆกับไส้กรอกอีสาน

3 เมื่อเราห่อด้วยฟิล์มห่ออาหารเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ให้นำไปแช่ในตู้เย็น โดยใส่ไว้ในช่องผักธรรมดา อ ย่ าเอาไว้ในช่องแช่แข็งโดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้มะนาวช้ำ

วิธีใช้ ก็แค่แกะออกมาทีละลูก จะได้มะนาวสดใหม่เหมือนเพิ่งซื้อมาจากตลาดเลย

ประโยชน์รอบตัวจากมะนาว

– หากทำอาหารแล้วมีกลิ่นเหม็นติดมือ ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นคาว หรือกลิ่นอะไรก็ตาม เราสามารถนำมะนาวมาเป็นตัวช่วยในการล้างมือได้ นอกจากมือจะสะอาดแล้ว ยังขจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ให้หมดไปได้

– ทำความสะอาดไมโครเวฟ เวลาเราใช้ไมโครเวฟไปนานๆ มักจะมีคราบอาหารฝังแน่นที่เช็ดออกไม่ได้ ให้เราฝานมะนาวใส้ในถ้วยน้ำเปล่า แล้วนำไปเวฟในไมโครเวฟ 10 นาที ครบเวลาก็ให้เอาออก แล้วหาผ้ามาเช็ดภายในไมโครเวฟ คราบอาหารที่ติดอยู่ก็จะหายไปหมด

– หั่นแอปเปิ้ลไม่เป็นสีดำ เวลาเราหั่นแอปเปิ้ลทิ้งไว้ เนื้อแอปเปิ้ลมักจะกลายเป็นสีดำช้ำดูไม่น่ากิน ให้เราผสมน้ำมะนาวกับน้ำเปล่าในภาชนะ แล้วนำแอปเปิ้ลที่เพิ่งหั่นเสร็จแล้วไปแช่ไว้ ก็จะทำให้แอปเปิ้ลไม่เปลี่ยนสี และรสชาติยังอร่อยเหมือนเดิม

– ใช้ขัดสนิมได้ ไม่ว่าอุปกรณ์อะไรที่ขึ้นสนิม ให้เรานำมาแช่ไว้ในน้ำมะนาวที่ผสมกับน้ำเปล่า จากนั้นก็นำขึ้นมาขัด คราบสนิมก็จะหลุดและหายไป

– บำรุงผิวให้เปร่งปรั่ง ด้วยในมะนาวมีวิตามินซีสูง สามารถนำมาดื่ม หรือทาผิวได้ จะช่วยแก้ปัญหาเรื่องสิว และรูขุมขนอุดตันได้ดี อีกทั้งยังทำให้ผิวพรรณดูสดใสเปร่งปรั่งมากขึ้น

– ช่วยในการดับกลิ่น หากระหว่างวันมีเหงื่อออกมาก สามารถนำมะนาวมาถูบริเวณที่เป็นเหงื่อ แล้วนำกระดาษทิชชู่มาเช็ดออก มะนาวจะช่วยดับกลิ่นเหงื่อได้เป็นอ ย่ างดี อีกทั้งยังช่วยซักคราบเหลืองที่เกิดจากเหงื่อบนเนื้อผ้าได้อีกด้วย

นอกจากจะมีรสชาติที่อร่อย สามารถนำไปประกอบอาหาร ทำเครื่องดื่ม ได้แล้ว ยังนำมาใช้แก้ปัญหาจุกจิกที่เกิดขึ้นภายในบ้านได้ด้วย การมีมะนาวติดตู้เย็นไว้จึงเป็นสิ่งที่ควรทำอย่ างยิ่ง และด้วยวิธีเก็บมะนาวดังที่ได้กล่าวมา จะทำให้คุณแม่บ้านมีมะนาวใช้ตลอดปี อีกทั้งยังช่วยประหยัดเงินไปได้โขเลย

ขอขอบคุณที่มา Sabidee

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …